virtual agent stuff

1.ใช้โปรแกรม makehuman สร้าง humanoid model แล้วเอาเข้าไป animate posture ใน unity

http://nw.tsuda.ac.jp/lec/unity5/index-en.html

 

makehuman มันก็มี free model data ให้เลือกโหลดมาใส่ได้อยู่

http://www.makehumancommunity.org/clothesgallery.html

แต่เจอปัญหารองเท้าส้นสูงกับเท้ามันใส่ไม่เข้า เห็นว่าต้องไปดัดเท้าเองใน blender …

 

2. ใช้โปรแกรม mixamo สร้าง animation posture

https://www.mixamo.com/

คือมันจะมี character กับ animation ให้เราเลือก จะ upload character ของตัวเองขึ้นไปแล้วใส่ animationที่มีอยู่ก็ได้

แต่ลอง upload unitychan ไม่ได้อ่า…

แล้วก็ animation มัน fix ท่าทางมาละ ถ้าจะให้ชี้นู่นนี่ได้อิสระ น่าจะต้องเขียนโค๊ด ให้มันหมุนไหล่หมุนแขนเองแฮะ

 

3.โปรแกรม smartbody http://smartbody.ict.usc.edu/

โปรแกรมนี้มี example character มาให้ละ ใช้ python เขียนสั่ง bml ให้character ทำท่าทางอะไร มองไปทางไหน พูด lipsyn ได้

ฟังก์ชัน pointing นั่นจะ คำนวณตำแหน่งสิ่งที่ชี้ กับ animationที่จะให้ตำแหน่งของนิ้วอยู่ใกล้วัตถุมากที่สุด

animation ในการยกแขนชี้นู่นนี่มีอยู่ 39 ไฟล์ ถ้าของอยู่ใกล้จะสั่งให้หยิบแตะของนั้นก็ได้ ถ้าของอยู่ไกลตัวเหมือนจะคำนวณพังกลายเป็นชี้มั่วเลย

4.โปรแกรม vitual human toolkit https://confluence.ict.usc.edu/display/VHTK/vhtoolkitUnity

อันนี้เป็น โปรแกรมที่รวม smartbody + npc editor + gui +etc เข้าไปให้ใช้งานง่ายขึ้น เหมือนเป็นโปรแกรมทำ animation ตัวนึง…แต่ยังใช้ยากอยู่ดี…

ข้อดีคือ มันมี unity plugin ว่าจะลองใช้ดู

ก็ download ตัว indow installer 3.9Gb มา(ข้างในมี 3rd party installerให้แล้ว)

พอ installเสร็จ ให้ import

  • vhAssetsPackage
  • vhAssetsTestScenePackage

จากโฟลเดอร์ C:\vhtoolkit\bin\VHAssets  เข้าไปไว้ใน unity 2017.1.0f3 project…ก็จะใช้ vhtoolkitใน unity ได้ละ